Dã Thị Nhẫn Tâm 10:33:00 PM A+ A- Print Email

Trong tuần vừa qua cộng đồng Blogger điêu đứng vì Blogger thông báo “Maintenance in progress - Domain switching disabled". Không một dòng thông báo trước, tất cả mọi thông tin mà Blogger thông báo là hệ thống mapping URL của Blogger đang bảo trì và việc thay đổi tên miền đang bị vô hiệu hóa.
Cách khắc phục lỗi trỏ tên miền Blogger -  Maintenance in progress - Domain switching disabled

Mặc dù hôm nay Blogger có hướng dẫn mới khắc phục lỗi trỏ tên miền Blogger nhưng đã có hàng triệu blogger bị ảnh hưởng trong đó có thể nói Người Áo Lam và Blog Thiết Kế bị ảnh hưởng rất nặng nề. Mặc dù Blogger đã thông báo rằng những blog đã thiết lập trước thời gian này đều không ảnh hưởng nhưng trên thực tế thì Người Áo Lam đã bị mất hoàn toàn quyền chuyển tên miền. Tất cả mọi truy cập vào tên miền www.nguoiaolam.net hoặc nguoiaolam.net đều bị lỗi Error 404.
Hôm nay ngày 18/09/2012 trong một thái sửa lỗi Blogger đã bắt đầu cho chuyển đổi tên miền trở lại với một số yêu cầu khắc khe hơn cụ thể trong một thông báo trên Known Issues for Blogger.Blogger đã giải quyết được vấn đề bảo mật cho tên miền, hiện tại mọi người có thể trỏ tên miền một cách bình thường. Blogger cũng thông báo là bạn nên xóa tên miền hiện tại và tiến hành trỏ tên miền đó trở lại nhằm lý do bảo mật dữ liệu người dùng. Việc mua tên miền trực tiếp Blogger sẽ được mở cửa trong thời gian sớm nhất.
Việc trỏ tên miền vào Blogger khắc khe hơn cụ thể là bạn phải làm thêm một bước nhỏ trong việc set up CNAME để xác nhận bạn là chủ sở hữu tên miền đích thực. Sau đây là toàn bộ hướng dẫn cụ thể cách khắc phục việc trỏ tên miền Blogger (bằng tiếng anh). Bạn đọc có thể tham khảo để cập nhật cho blog của mình ngay bây giờ.

Bước 1: Tùy chỉnh tên miền

Vào trong phần đăng ký tên miền, đăng nhập và bắt đầu làm theo hướng dẫn của bài viết này. Chú ý là ta chỉ cần thêm 2 bản ghi CNAME và A 

CNAME

Thêm vào 2 bản ghi CNAME.
Bản ghi thứ nhất ở phần Name, Label hoặc Host thêm “www” và trỏ về “ghs.google.com” (phầnDestination, Target hoặc Points To)
Bản ghi thứ hai tương tự như bản thi thứ nhất trỏ đoạn mã "2JV6BAAW3TVD" về "gv-7L5C33BGEHDFV7M4LZT2PEFGMNCFN7NUKRN2MOHLCNH4SMOA5A4YA.domainverify.googlehosted.com"
Bạn có thể tham khảo thêm cách tạo bản ghi trong hệ thống quản lý tên miền của các nhà cung cấp dịch vụ khác nhau do chính Google cung cấp ở đây CNAMEs for various registrars. Nếu như không biết cách làm hãy chụp ảnh màn hình và chia sẻ ở phần comments. Mình sẽ hướng dẫn cụ thể. 

Lưu ý

Khi thêm một record xác nhận vào trong CNAME thì phần code xác nhận dài ngoằn này là khác nhau với các blog khác nhau.

A-records (lựa chọn)

Việc thêm bản ghi A là một lựa chọn, để trỏ tên miền gốc về tên miền con đặc biệt www. Điều này có nghĩa là Blogger phân biệt tên miền example.com và tên miền www.example.com . Để đồng nhất hai tên miền này bạn cần thêm một bước nữa tạo 4 bản ghi A.
Vào phần quản trị DNS tên miền và tạo 4 bản ghi A và trỏ tên miền gốc của bạn (example.com) về 4 địa IP bên dưới.
216.239.32.21
216.239.34.21
216.239.36.21
216.239.38.21

Bước 2: Cập nhật cài đặt trong blog bạn

Trước khi thực hiện bước này bạn cần phải đợi vài tiếng để hệ thống DNS cập nhật kịp thời. Thông thường bạn cần phải đợi từ 12 đến 24 giờ để hệ thống hoàn toàn cập nhật. Nếu quá gấp rút tiến hành bước này, nguy cơ lớn là blog bạn bị gián đoạn truy cập.
Sau khi đã trỏ tên miền riêng của bạn về hệ thống server của Google bước tiếp theo bạn cập nhật blog của mình để Google có thể hợp nhất tên miền riêng vào blog hiện tại.
Đăng nhập vào Blogger với quyền quản trị vào Settings >> Basic. Tìm chỗ có dòng chữ "Publishing," click vòa dòng chữ “Add a custom domain”
 Untitled 3
Sau đó clikc "Switch to advanced settings."
 Untitled 4
Gõ tên miền riêng của bạn vào ô và nhấn nút Save lại là được. Vậy là xong Blogspot của bạn sẽ được chuyển ngay sang tên miền mới toàn bộ bài viết không bị mất đi, các đường link vẫn giữ nguyên và được Google tự động chuyển. 
Untitled 2
Tuy nhiên để hợp nhất tên miền gốc và tên miền con www bạn cần làm thêm một bước nữa. Trong phần Settings > Basic >Publishing bạn nhấn Edit  và đánh dấu check vào dòng chữ Redirect …. to …. Save lại là được
Untitled 1

Update ngày 10/10/2012

Hiện tại hệ thống chuyên tên miền của Blogger đã hoạt động hoàn hảo. Sau một tháng khủng hoảng thì hiện tại mọi việc đã trở lại bình thường. Lượt view của Blog Thiết Kế đã khôi phục lại như lúc ban đầu. Hú hồn bác Gúc gồ Smile
Hồng Hòa Vi

Post a Comment

Chú ý:
- Nhận xét nên viết tiếng việt có dấu.
- Cảm ơn bạn đã đọc bài viết tại www.hannavn.com