Dã Thị Nhẫn Tâm 5:23:00 AM A+ A- Print Email

1. Tránh xa các trang lừa đảo
Không chỉ người dùng phổ thông, mà đôi khi chính các chuyên gia công nghệ cũng trở thành nạn nhân của trò lừa đảo này. Rất đơn giản, kẻ lừa đảo sẽ tự dựng lên các trang web khá giống với Facebook, rồi yêu cầu người dùng đăng nhập để nhận “quà tặng liền tay” (như card điện thoại, iPad,…) hay tham gia một trò chơi trúng thưởng nào đó. Nếu bạn gõ tên tài khoản và mật mã Facebook trên website lừa đảo này để đăng nhập thì ngay lập tức, tài khoản Facebook của bạn đã bị “đổi chủ”. Do đó, bạn cần lưu ý tránh xa những trang web lừa đảo như vậy, chỉ đăng nhập tài khoản Facebook trên các trang web có tên miền facebook.com, m.facebook.com.
 
Trang web lừa đảo người dùng đăng nhập để đánh cắp tài khoản.
2. Đề phòng các link *.exe, *.jpg
Ngoài ra, có một chiêu thức đánh cắp mật mã tài khoản Facebook khá tinh vi. Đó là kẻ xấu sẽ sử dụng một đường link chứa virus. Theo đó, chỉ cần người dùng nhấn chuột vào (chứ không cần thêm bất kỳ thao tác gì khác), thông tin tên tài khoản và mật mã đang được lưu trong Cookies của trình duyệt sẽ chuyển đến tay kẻ xấu.
Một comment link chứa virus, cần đề phòng.
Bạn cần chú ý đề phòng khi nhận được đường link từ bất kỳ ai, ngay cả Yahoo! Messenger hay Facebook khi mà đường link có đuôi là *.exe hay *.jpg và kèm theo là một cái tên khá loằng ngoằng, chẳng hạn http://www.melma.se/IvuIA52.jpg. Và cũng đừng vội trách người bạn đã gửi cho mình đường link chứa virus, vì có thể người bạn đó cũng chỉ là một nạn nhân mà thôi.
3. Đặt cảnh báo khi có kẻ cố tình truy cập Facebook
Facebook còn cung cấp tính năng thông báo tức thì qua email hay tin nhắn điện thoại khi có người cố tình truy cập vào tài khoản Facebook của bạn. Mặc định, tính năng này chưa được kích hoạt. Để kích hoạt sử dụng, bạn nhấn vào nút mũi tên sổ xuống trên giao diện Facebook > chọn Account Settings > chọn thẻ Security > nhấn Edit ở Login Notifi cations > đánh dấu vào Email để nhận thông báo qua email, Text message/Push notifi cation để nhận thông báo qua tin nhắn điện thoại > nhấn Save Changes.
Xong, bạn thoát khỏi Facebook và đăng nhập lại. Thông báo xuất hiện, bạn đặt tên cho máy tính hay thiết bị đang dùng để đăng nhập vào Facebook để Facebook ghi nhớ những thiết bị này. Nhờ vậy, sau này chỉ cần có sự đăng nhập tài khoản Facebook từ một thiết bị khác hay sự cố tình nhập mật mã sai nhiều lần thì bạn sẽ nhận được cảnh báo như đã thiết lập.
4. Lấy lại mật khẩu khi bị đánh cắp
Vào một ngày đẹp trời, nếu chẳng may bạn đăng nhập vào Facebook với mật khẩu thường dùng, nhưng lại nhận được thông báo Your password was changed… thì có nghĩa là có kẻ đã lấy cắp và đổi mật mã Facebook của bạn. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể làm chủ tình huống này dễ dàng. Trên trang thông báo hiện tại, bạn nhấn vào Forgot your password? > nhập một trong ba thông tin sau email, số điện thoại hoặc tên tài khoản Facebook vào ô Email, phone or Facebook username > Nhập vào ô Your name tên mà bạn dùng trên Facebook; nhập vào ô A friend’s name bất kỳ tên của một người là bạn bè trên Facebook của bạn. Xong, nhấn Search.
Lúc này, Facebook sẽ cho phép bạn chọn nơi lấy lại mật mã là qua Email hay tin nhắn điện thoại SMS, bạn chỉ việc đánh dấu chọn và nhấn Reset Password.

Post a Comment

Chú ý:
- Nhận xét nên viết tiếng việt có dấu.
- Cảm ơn bạn đã đọc bài viết tại www.hannavn.com