Dã Thị Nhẫn Tâm 5:07:00 AM A+ A- Print Email

1. Mã hóa dữ liệu trực tiếp trong Windows:
Để mã hóa tập tin mà không cần cài đặt bất kì phần mềm nào, bạn nhấn phải chuột vào tập tin cần mã hóa và chọn Properties. Trong hộp thoại hiện ra, bạn chọn nút Advanced tại mục Compress or Encrypt attributes, chắc chắn rằng tùy chọn Encrypt contents to secure data đã được đánh dấu, cuối cùng nhấn OK để lưu lại thiết lập.
Khi đó, bạn sẽ có sự lựa chọn: mã hóa một tập tin duy nhất (Encrypt the file only) hay mã hóa các tập tin nằm cùng thư mục (Encrypt the file and its parent folder).
Sau này, khi một người nào đó cố gắng mở, sao chép, di chuyển hoặc xóa tập tin lập tức sẽ thấy thông báo lỗi Access is denied (truy cập bị từ chối). Lưu ý: tính năng này sẽ không hoạt động trên phân vùng được định dạng là FAT.
2. Các dịch vụ mã hóa trực tuyến:
- Mã hóa tập tin bất kì với Encryptur (https://encryptur.com): Giao diện của dịch vụ khá đơn giản và dễ sử dụng. Đầu tiên, bạn nhập một mật khẩu mạnh vào ô Password cho đến khi hiển thị biểu tượng . Sau đó, bạn sẽ có hai lựa chọn: Encrypt (mã hóa) và Decrypt (giải mã). Để mã hóa dữ liệu, bạn chọn Encrypt rồi duyệt đến tập tin cần mã hóa. Dung lượng tối đa cho mỗi tập tin là 30MB.
Khi đó, tập tin này sẽ tự động được tải về máy tính và được lưu lại dưới định dạng .simp. Để thực hiện mã hóa cho các tập tin khác, bạn chọn Submit Another File và thực hiện tương tự.
Ngược lại, để giải mã tập tin, bạn cũng truy cập vào địa chỉ https://encryptur.com, nhập mật khẩu vào ô Password rồi duyệt đến tập tin bị mã hóa thông qua nút Decrypt và chờ tập tin được giải mã tải về máy tính.
- Mã hóa văn bản với Safemess (http://www.safemess.com): Đây là một dịch vụ miễn phí để mã hóa văn bản, được thực hiện với JavaScript trên trình duyệt của bạn.
Đầu tiên, bạn truy cập vào địa chỉ www.safemess.com rồi nhập mật khẩu vào ô Password. Mật khẩu này có thể xem như là chiếc chìa khóa để giải mã các tập tin, do đó bạn phải nhớ cho chính xác. Ngoài ra, để tạo mật khẩu ngẫu nhiên, bạn chọn ô General a random password. Sau đó, sao chép lại đoạn mật khẩu này và dán nó vào ô Password là xong.
Tại khung Message Input, bạn dán hoặc nhập đoạn văn bản cần mã hóa vào đây. Mặc định đoạn văn bản này sẽ luôn luôn được mã hóa, nếu muốn giải mã nó sau một khoảng thời gian nhất định, bạn chọn mốc thời gian ở mục Expiration Time. Cuối cùng, nhấn Encrypt the message để thực hiện mã hóa.
Đoạn văn bản sau khi được mã hóa sẽ nằm ở giữa hai đường gạch ngang trong khung Message Output, đi kèm là liên kết để truy cập vào trang giải mã đoạn văn bản này. Bạn chỉ cần sao chép toàn bộ đoạn văn bản này và gửi cho bạn bè kèm theo mật khẩu để giải mã.
Với dịch vụ Infoencrypt, việc sử dụng có phần đơn giản hơn. Đầu tiên, bạn truy cập vào http://infoencrypt.com và nhập đoạn văn bản cần mã hóa vào khung Message to encrypt or decrypt.
Sau đó, sử dụng mật khẩu có độ dài hơn 8 kí tự và nhập vào ô Password. Đặc biệt không nên sử dụng các mật khẩu đơn giản như “123456”, “qwerty”… bởi vì nó có thể bị phá dễ dàng. Cuối cùng, nhấn Encrypt để mã hóa toàn bộ đoạn văn bản này. Nếu muốn giải mã, bạn chọn Decrypt.

Post a Comment

Chú ý:
- Nhận xét nên viết tiếng việt có dấu.
- Cảm ơn bạn đã đọc bài viết tại www.hannavn.com