Bạn cần phải khắc phục nhanh đấy nhé!

Răng ố vàng xấu xí vì nguyên nhân "không ngờ" 1
Năm nay em 18 tuổi và là nữ. Hiện tại em đang gặp phải một vấn đề vô cùng khó chịu khiến việc giao tiếp bị hạn chế rất nhiều. Đó là răng em rất vàng và cảm tưởng có nhiều mảng bám dày đặc trên bề mặt. Mặc dù em vẫn đánh răng đều đặn 2 lần/ngày nhưng tình hình vẫn không có gì biến chuyển. Nhiều người khuyên em đi lấy cao răng là sẽ khỏi nhưng em sợ sẽ làm mòn và hỏng răng. Mong bác sĩ tư vấn giúp em phương pháp để lấy lại hàm răng trắng sáng như trước với ạ! Em xin cảm ơn! (vicky...@yahoo.com.vn)
Răng ố vàng xấu xí vì nguyên nhân "không ngờ" 2
Chào em,
Khi ăn xong nếu không chải răng ngay, thì khoảng 15 phút sau sẽ có một lớp màng mỏng xuất hiện trên bề mặt răng gọi là màng bám. Nếu không được làm sạch, vi khuẩn sẽ bám vào màng này và tích tụ ngày càng dày lên thành mảng bám. Lúc này, mảnh vụn thức ăn hay chất khoáng trong miệng tiếp tục dính vào mảng bám hình thành nên những mảng cứng xung quanh cổ răng. Đó chính là cao răng.
Làm sạch cao răng (lấy cao răng) không chỉ bởi mục đích thẩm mỹ mà còn vì sức khỏe, bởi cao răng chính là thủ phạm gây ra nhiều phiền toái cho sức khỏe răng miệng.
Thành phần của cao răng gồm carbonat canxi và phosphate phối hợp với cặn mềm, vi khuẩn, xác các tế bào biểu mô. Ngoài ra, còn có sự lắng đọng sắt của huyết thanh trong máu, nước bọt. Cao răng có thể gây ra một số bệnh về răng miệng như:
- Viêm nướu, kéo theo hiện tượng tiêu xương ổ răng, làm cho răng tụt nướu, thân răng ngày càng dài. Vì vậy, người có cao răng có cảm giác ê buốt khó chịu khi ăn uống. Chân răng bị lộ vì không có nướu che chở và răng bị lung lay, quá trình tiêu xương cũng diễn ra nhanh hơn.
- Các bệnh ở niêm mạc miệng (viêm niêm mạc miệng, áp-tơ mà dân gian vẫn gọi là bệnh lở miệng), bệnh ở vùng mũi họng (viêm amidan, viêm họng), bệnh tim mạch.
Do những ảnh hưởng nêu trên, cao răng cần phải được cạo sạch và tốt nhất nên cạo định kỳ 4 - 6 tháng/lần. Có thể cạo cao răng bằng dụng cụ cầm tay hay bằng máy siêu âm. Cạo cao răng bằng máy siêu âm sẽ ít đau, ít chảy máu và sạch hơn. Sau khi cạo cao răng, có thể có cảm giác ê, đau, nhiều hay ít tùy mức chịu đau của mỗi người. Cảm giác ê buốt khi ăn uống nhất là uống nước nóng quá hay lạnh quá có thể kéo dài sau vài ngày rồi hết.
Khởi phát của cao răng là màng bám sau khi ăn không được chải rửa sạch. Vì vậy, để ngăn ngừa cao răng, phải kiểm soát được màng bám và giữ răng luôn sạch sẽ bằng cách:
- Luôn chải răng sạch sau khi ăn.
- Sử dụng chỉ tơ nha khoa lấy hết các mảnh vụn thức ăn ở kẽ răng.
- Ngậm nước súc miệng có bán sẵn hoặc nước muối pha loãng.
- Kiểm tra răng miệng định kỳ 3 tháng/lần để giải quyết những vấn đề vệ sinh mà bản thân cá nhân không thể tự làm sạch được như: làm sạch ở mặt xa các răng hàm, ở những vùng răng giả. Không nên đợi có cao răng mới đi lấy, vì khi cao răng hình thành thì nó đã gây ra tổn thương và để lại hậu quả. 

Theo TTVN

Post a Comment

Chú ý:
- Nhận xét nên viết tiếng việt có dấu.
- Cảm ơn bạn đã đọc bài viết tại www.hannavn.com