Hàn Quốc là một xứ sở có sự cạnh tranh sâu sắc, đây là nơi có số giờ làm việc thuộc loại dài nhất trong các quốc gia phát triển. Hơn 80% số người trong độ tuổi lao động đều có bằng giáo dục từ cao đẳng trở lên, vì vậy việc tìm kiếm nghề nghiệp tại các công ty lớn đã trở thành một hiện tượng cạnh tranh nảy lửa. Để lọt vào mắt nhà tuyển dụng, người Hàn Quốc lựa chọn phương pháp chăm sóc toàn diện vẻ đẹp bề ngoài.
Đàn ông Hàn đang triệt để thay đổi ý thức hệ xưa cũ
Hiện giờ, nhiều công ty mỹ phẩm tại Hàn Quốc đã nhìn ra một diện mạo khác trong việc thúc đẩy khả năng làm đẹp của đàn ông mà vẫn giữ được tố chất nam tính của phái mạnh, theo đó thị trường các sản phẩm chăm sóc da và thậm chí các quỹ chăm sóc da đã hình thành và phát triển như vũ bão. Bất chấp những khó khăn trong nền kinh tế toàn cầu, thị trường sản phẩm chăm sóc da dành cho nam giới ở Hàn Quốc đã tăng trưởng 10% trong năm 2011, theo số liệu của Công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor International đặt trụ sở tại London (Anh).
Ca sĩ Psy, người nổi tiếng với điệu nhảy Kangnam Style ăn khách nhất trên Youtube, cũng là fan trung thành của một hãng mỹ phẩm nổi tiếng.
|
Tập đoàn mỹ phẩm lớn nhất Hàn Quốc, Amore Pacific, ước tính rằng thị trường sản phẩm chăm sóc da nam giới sẽ tăng cao hơn mức 14%, đoạt doanh thu hàng năm trên thị trường đạt con số 900 triệu USD (tức 562 triệu bảng Anh). Anh Yu-jin, 26 tuổi, hiện là sinh viên ngành quản trị kinh doanh, dùng mỹ phẩm để chăm sóc da mặt mình hằng ngày và sản phẩm chăm sóc da khác nhau bao gồm nước rửa mặt, kem dưỡng ẩm chống lão hoá da và kem dưỡng mắt.
Xã hội Hàn hiện đại tôn vinh đàn ông chải chuốt
Ông Lim Jung-shik đến từ Amore Pacific cho biết: "Ở phương Tây, nếu một nam thanh niên trang điểm hoặc một nhóm đàn ông bước chân vào các cửa hiệu trang điểm thì mọi người sẽ nghĩ họ là những người đồng tính nam. Nhưng ngày nay ở Hàn Quốc, mọi thứ đã đổi khác, không còn những suy nghĩ kiểu kỳ thị như thế. Cách đây vài năm, có một đoạn quảng cáo nói rằng: "Vẻ ngoài của bạn cũng là chiến lược của bạn", câu này có nghĩa là hình thức trau chuốt bề ngoài của bạn cũng là một sự phản ánh năng lực hành xử của bạn, nó là một phần trong gói hoàn chỉnh về giá trị của bạn. Nó mang đến cho bạn một lợi thế cạnh tranh tuyệt vời".
Mỹ phẩm làm đẹp - Cánh cửa nghề nghiệp tại Hàn Quốc
Yu-jin nói: "Ngày nay, môi trường nghề nghiệp dành cho thanh niên có quá nhiều thử thách và rất khó tìm được công việc phù hợp nên chăm sóc hình thể sẽ là một giải pháp thu hút ánh mắt của nhà tuyển dụng. Đa số đàn ông đi tìm việc đều là người giỏi và có bằng cấp nên nếu bạn sạch sẽ và đẹp trai thì cơ duyên nghề nghiệp dành cho bạn sẽ cao hơn người khác".
Hiện tại, tại nhiều trung tâm mua sắm ở Seoul, hình ảnh mà người ta thường thấy là cảnh các quý ông bận bịu xem và lựa chọn những sản phẩm làm đẹp tại nhiều cửa hiệu ở đây. Giải thích về sự thay đổi thái độ này, một phụ nữ nói: "Đàn ông nên có vẻ ngoài sạch sẽ, điều đó sẽ khiến người khác bị thu hút hơn, tôi nghĩ rằng đó là điều tốt". Liệu có thái quá không khi nam giới dùng bút kẻ son lên mắt hoặc tô son môi, vị khách nữ nói: "Đó là chuyện của họ, nhưng tôi sẽ không phàn nàn nếu như họ làm điều đó".
(Theo BBC NEWS - 3/12/2012)
Post a Comment
Chú ý:
- Nhận xét nên viết tiếng việt có dấu.
- Cảm ơn bạn đã đọc bài viết tại www.hannavn.com