Số liệu thị trường cho thấy, dù Apple vẫn là ông vua của thị trường máy tính bảng toàn cầu, song tốc độ tăng trưởng của iPad đã chậm hơn đáng kể so với các đối thủ còn lại của Top 5 như Samsung, Amazon, Asus và Microsoft.
Apple, tablet, iPad, Samsung, Asus, Nexus 7, Amazon, Microsoft, Surface Pro, IDC
iPad Mini đang bị đe dọa bởi các đối thủ như Nexus 7 và Samsung Galaxy Note 8.0?
Thoạt nhìn, báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu IDC cho thấy Apple chẳng có gì phải lo lắng về việc duy trì vị thế kiểm soát thị trường. Nhưng nếu đọc kỹ hơn, sẽ không khó để tìm thấy vài điểm gợn.
Dù Apple vẫn là hãng sản xuất tablet số 1 thế giới, nhưng đối thủ chính của Táo khuyết trên địa hạt smartphone là Samsung hiện đang đứng ở vị trí Á quân và đang tăng trưởng thị phần với tốc độ rất nhanh. So với quý I/2012, doanh số của Apple vẫn tăng hơn 65% - một thành tích không tồi. Nhưng để so sánh, Samsung tăng trưởng tới 282%, Amazon tăng trưởng 157% và thậm chí, Asus còn tăng trưởng tới 350%.
Cụ thể, Apple chiếm tới 19.5 triệu tablet trên tổng số 49.2 triệu máy tính xuất xưởng toàn cầu trong ba tháng đầu năm. Samsung bán được 8.8 triệu máy, Asus 2.7 triệu máy nhờ vào sự thành công của Nexus 7 - dòng sản phẩm mà hãng này sản xuất theo thiết kế và đặt hàng của Google. Đứng thứ 4 là Amazon với 1.8 triệu tablet và khóa sổ Top 5 là Microsoft, hãng đã bán được 900.000 tablet Surface Pro và Surface RT các loại.
Câu hỏi đặt ra là: Liệu Apple đang chững lại hay các đối thủ của hãng ngày càng thông minh, cạnh tranh giỏi hơn và giá thành rẻ hơn?
"Một điều vẫn cần ghi nhớ là chính Apple đã sáng lập ra thị trường máy tính bảng. Họ đã bán được một số lượng iPad rất lớn kể từ năm 2010 đến nay", nhà phân tích Tom Mainelli của IDC nhận định. Nhưng điều này cũng có nghĩa là thị trường dành cho iPad đã có dấu hiệu bão hòa. Trong khi đó, tablet giá rẻ xuất hiện ở gần như tất cả các thương hiệu còn lại.
Rõ ràng, thị phần của Apple đang tụt giảm và Táo khuyết phải chia sẻ thị phần với những đối thủ đang bán tablet với giá 199 USD, 99 USD, thậm chí là 79 USD. Việc Apple phải bán iPad Mini với giá 329 USD có thể coi là một sự nhượng bộ rất lớn của Táo khuyết, so với phương châm kinh doanh truyền thống.
Mặc dù vậy, Mainelli chỉ ra rằng Apple vẫn chiếm một phần lớn doanh thu của thị trường máy tính bảng, bởi sản phẩm của hãng có giá cao hơn và tỷ trọng lợi nhuận tốt hơn các đối thủ. Điều mà Apple phải lo lắng nhất bây giờ là các đối thủ sẽ có thể tung ra những sản phẩm với chất lượng tương tự song giá bán rẻ hơn.
"Tất cả các hãng trong Top 5 đều là mối nguy với Apple, đặc biệt là Samsung", Mainelli khẳng định. Chiến lược kinh doanh của Samsung rất rõ ràng: sản xuất với quy mô lớn, đại trà để lấy công bù lãi. Hãng này có smartphone và máy tính bảng ở đủ mọi kích cỡ, cấu hình, giá thành. "Họ sản xuất mọi thứ để tìm hiểu sở thích cụ thể của thị trường. Đó là một điểm mà Samsung đặc biệt giỏi".
Tất nhiên, Apple sẽ chưa phải đối mặt với bóng đen u ám ít nhất là trong tương lai gần. Hãng không chỉ xuất xưởng một lượng máy tính bảng đáng mơ ước trong quý I/2013 mà các doanh nghiệp, cơ quan chính phủ, khối giáo dục đều đang mua iPad, iPad Mini ngày một nhiều. Nói cách khác, thị trường tiêu dùng của iPad có thể bão hòa, nhưng những thị trường thương mại khác vẫn còn đầy tiềm năng.

Vietnamnet

Post a Comment

Chú ý:
- Nhận xét nên viết tiếng việt có dấu.
- Cảm ơn bạn đã đọc bài viết tại www.hannavn.com