Vải thưa không dễ che được "mắt thánh" của Facebook.
Trong
khoảng 3 năm trở lại đây, khi Facebook bùng nổ phát triển mạnh mẽ tại
Việt Nam mạng xã hội này đã và đang được biết đến như một kênh
marketing, truyền thông chính thống.
Rất nhiều
các chiến dịch (campaign) marketing đã dành một ngân sách không nhỏ cho
riêng Facebook. Cũng vì thế rất nhiều dịch vụ kiếm tiền trên Facebook
cũng được ra đời với muôn vàn chiêu trò và mánh khóe khác nhau. Dịch vụ
“câu fan ảo” hay “ mua bán fan online” là một chiêu thức marketing bẩn
gây khá nhiều khó chịu cho người dùng.
Bán fan ảo, kiếm tiền thật
Đi
đầu phong trào “mua bán fan” trên Facebook có thể kể đến Facebook-Ads,
đơn vị đang sở hữu một trong những fanpage đông dân nhất Việt Nam là
“Nhật Ký”. Thời bấy giờ trung bình mỗi một like được rao với cái giá:
1000 - 2000 đ/fan. Một khách hàng muốn có một fanpage 10.000 fan sẽ phải
bỏ ra khoảng 10 triệu đồng. Facebook – Ads đã có một khối lượng khách
hàng khá lớn với doanh thu khá cao cho việc làm fanpage và “câu fan”.
Các
mánh khỏe của trang này chỉ bị “lật tẩy” khi một fanpage khác là Tạp
Chí Chim Lợn phanh phui vụ việc mua bán fan bằng các cách như: dùng các
nick ảo để mời bạn bè like trang, hoặc dùng banner bình chọn Vịnh Hạ
Long làm kỳ quan thiên nhiên thế giới nhưng khi người dùng click vào thì
lại bấm like một fanpage nào đó.
Sau
đó, rất nhiều dịch vụ câu fan được ra đời với mức giá cũng vô cùng cạnh
tranh từ giá 1000 đồng, xuống chỉ còn vài trăm đồng. Mức giá sàn cho
loại dịch vụ này là 250 đồng/fan. Với trình độ E-marketing còn yếu kém,
cũng như cơn lốc marketing mạng xã hội bùng nổ, thì số lượng khách hàng
tìm đến loại hình dịch vụ này cũng gia tăng chóng mặt. Trong khi khách
hàng còn đang bị “choáng ngợp” với số fan “khủng” và đầy bị động của
mình thì những người làm dịch vụ câu fan có thể đút túi riêng đến cả
chục triệu đồng.
Sau
giai đoạn này, là giai đoạn bùng nổ các ứng dụng bẩn câu fans trên
Facebook. Với đủ các ứng dụng khiến người dùng tò mò, đến các loại ứng
dụng mang hình ảnh đồi trụy khiêu dâm làm người dùng hiếu kỳ bị vô tình
trở thành nạn nhân của trò câu fan bẩn trên Facebook. Cho đến thời điểm
này, làm ứng dụng trên fanpage để câu fan vẫn là một trong những mánh
khóe được ưa dùng nhất.
Facebook bảo vệ fan thật, "giết" fan ảo
Trao
đổi với Phạm Đức Dũng, một trong những người có kinh nghiệm và nghiên
cứu, tìm hiểu về social media, chúng tôi được biết: Hoạt động câu fan là
một trong những hoạt động kiếm tiền khá đơn giản. Khách hàng của loại
hình này đa phần đều chưa hiểu biết rõ về marketing trên Facebook cũng
như trên các mạng xã hội.
Bị cuốn theo cơn lốc
mạng xã hội, khi chưa tìm hiểu kỹ về mạng xã hội Facebook. Các đơn vị
này đã có những quyết định vội vàng, trong đó có việc chi tiền cho các
hoạt động như tăng fan, làm nội dung mà không hề tìm hiểu xem hiệu quả
của loại hình này đến đâu. Kết quả là tiền vẫn mất, mà hiệu quả không
đạt được bao nhiêu. Với việc mạnh tay gần đây của Facebook, gần như các
hoạt động câu fan có vẻ suy yếu và phải tìm lối thoát riêng cho mình.
Rất nhiều sim rác được các "nghệ nhân" câu fan sử dụng để kích hoạt tài khoản Facebook ảo, một cách lách luật.
Về
việc thắt chặt “fan ảo” của Facebook phải kể đến các biện pháp như: hạn
chế số thông báo khi gửi lời mời like page, giới hạn số tin nhắn gửi đi
trong một ngày (Khoảng 300 tin với bạn bè và 15 – 20 với người khác.
Tất nhiên ngày đầu có thể gửi đi được nhiều hơn bình thường, nhưng những
ngày sau sẽ bị hạn chế),
Các thủ thuật như gửi
tin lên các page khác để mời like sẽ bị gửi cảnh báo và trang sẽ không
nhận thêm được like từ người dùng (block like) hoặc nặng hơn là trang
mất quyền bình luận.
Những tài khoản ảo được
tạo ra để hỗ trợ việc "câu fan" khi có các dấu hiệu như: Vào nhiều tài
khoản với cùng một IP (cùng 1 địa chỉ mạng), các account lâu ngày không
đăng nhập, hoạt động, các tài khoản bị report quá nhiều , các tài khoản
đi spam (wall post, tag, invite) quá nhiều đều bị Facebook xóa ngay lập
tức.
Về mặt dùng ứng dụng câu fan thì thời đầu
còn có các ứng dụng mang tính hài hước, giải trí tốt, được cộng đồng ưa
thích. Nhưng càng về sau, càng nhiều ứng dụng “nhảm” gây ấn tượng xấu
trong cộng đồng. Những người làm ứng dụng lại còn sử dụng tag để spam,
gửi thông báo đến hàng loạt bạn bè trong danh sách,... gây khó chịu và
rác cho người dùng Facebook. Đặc biệt phải kể đến mánh khóe câu người
dùng ứng dụng bằng các nội dung đồi trụy, vô văn hóa gây tò mò cho người
dùng
Một fanpage khoảng gần 200.000 like bị block
Facebook
đã mạnh tay xóa bỏ hàng loạt fanpage có dấu hiệu “câu fans” bằng ứng
dụng như: Đẹp+, CDDN, N Shop….và rất nhiều fanpage khác. Các fanpage này
đều vi phạm quy chế của Facebook nhưng chưa rõ nguyên nhân bị xóa, một
số nguyên nhân được đưa ra có thể lý do như sau:
- Sử dụng các công cụ, thủ thuật để tăng like, tăng lượng tương tác trên Facebook.
-
Sử dụng các ứng dụng “bẩn”, spam cộng đồng, vi phạm bản quyền, bôi xấu,
xúc phạm người khác, nội dung có chứa văn hóa phẩm đồi trụy.
- Các fanpage có dấu hiệu mua bán like.
-
Đặc biệt các fanpage có người điều hành là content manager ( một cấp
quản lý page ) trở lên đang quản lý các ứng dụng “bẩn” hoặc mua bán like
sẽ bị block ngay lập tức. Nghĩa là tất cả các page mà người sở hữu ứng
dụng “bẩn” kia đang điều hành sẽ bị block một cách thẳng tay.
Lời khuyên
Bạn
Phạm Đức Dũng cũng đưa ra lời khuyên cho các đơn vị muốn làm các dịch
vụ E-marketing trên Facebook như sau: Nên tìm đến các chuyên gia tư vấn,
hoặc tìm đến các đơn vị có chuyên môn về E-marketing để nhận được dịch
vụ tốt nhất. Tránh nghe theo các lời rao vặt trên mạng, với sức ép và sự
quản lý chặt chẽ của Facebook thì rất có thể một ngày nào đó các bạn sẽ
bị block fanpage mà mình đầu tư công sức lẫn tiền bạc.
Hiện
nay trên mạng có rất nhiều bài viết chia sẻ cụ thể cách tăng fan một
cách tự nhiên, cũng như làm fanpage một cách hiệu quả nhất cho doanh
nghiệp. Dũng còn chia sẻ thêm: Các fanpage có thể tăng thêm 4000 – 20000
like mỗi ngày chỉ với nội dung tốt và cách làm đúng đắn.
Post a Comment
Chú ý:
- Nhận xét nên viết tiếng việt có dấu.
- Cảm ơn bạn đã đọc bài viết tại www.hannavn.com