Vải thưa không dễ che được "mắt thánh" của Facebook.

Facebook tiêu diệt các dịch vụ câu fan bẩn 1

Trong khoảng 3 năm trở lại đây, khi Facebook bùng nổ phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam mạng xã hội này đã và đang được biết đến như một kênh marketing, truyền thông chính thống.

Rất nhiều các chiến dịch (campaign) marketing đã dành một ngân sách không nhỏ cho riêng Facebook. Cũng vì thế rất nhiều dịch vụ kiếm tiền trên Facebook cũng được ra đời với muôn vàn chiêu trò và mánh khóe khác nhau. Dịch vụ “câu fan ảo” hay “ mua bán fan online” là một chiêu thức marketing bẩn gây khá nhiều khó chịu cho người dùng.

Bán fan ảo, kiếm tiền thật

Đi đầu phong trào “mua bán fan” trên Facebook có thể kể đến Facebook-Ads, đơn vị đang sở hữu một trong những fanpage đông dân nhất Việt Nam là “Nhật Ký”. Thời bấy giờ trung bình mỗi một like được rao với cái giá: 1000 - 2000 đ/fan. Một khách hàng muốn có một fanpage 10.000 fan sẽ phải bỏ ra khoảng 10 triệu đồng. Facebook – Ads đã có một khối lượng khách hàng khá lớn với doanh thu khá cao cho việc làm fanpage và “câu fan”.

Các mánh khỏe của trang này chỉ bị “lật tẩy” khi một fanpage khác là Tạp Chí Chim Lợn phanh phui vụ việc mua bán fan bằng các cách như: dùng các nick ảo để mời bạn bè like trang, hoặc dùng banner bình chọn Vịnh Hạ Long làm kỳ quan thiên nhiên thế giới nhưng khi người dùng click vào thì lại bấm like một fanpage nào đó.


Sau đó, rất nhiều dịch vụ câu fan được ra đời với mức giá cũng vô cùng cạnh tranh từ giá 1000 đồng, xuống chỉ còn vài trăm đồng. Mức giá sàn cho loại dịch vụ này là 250 đồng/fan. Với trình độ E-marketing còn yếu kém, cũng như cơn lốc marketing mạng xã hội bùng nổ, thì số lượng khách hàng tìm đến loại hình dịch vụ này cũng gia tăng chóng mặt. Trong khi khách hàng còn đang bị “choáng ngợp” với số fan “khủng” và đầy bị động của mình thì những người làm dịch vụ câu fan có thể đút túi riêng đến cả chục triệu đồng.

Facebook tiêu diệt các dịch vụ câu fan bẩn 2

Sau giai đoạn này, là giai đoạn bùng nổ các ứng dụng bẩn câu fans trên Facebook. Với đủ các ứng dụng khiến người dùng tò mò, đến các loại ứng dụng mang hình ảnh đồi trụy khiêu dâm làm người dùng hiếu kỳ bị vô tình trở thành nạn nhân của trò câu fan bẩn trên Facebook. Cho đến thời điểm này, làm ứng dụng trên fanpage để câu fan vẫn là một trong những mánh khóe được ưa dùng nhất.

Facebook bảo vệ fan thật, "giết" fan ảo

Trao đổi với Phạm Đức Dũng, một trong những người có kinh nghiệm và nghiên cứu, tìm hiểu về social media, chúng tôi được biết: Hoạt động câu fan là một trong những hoạt động kiếm tiền khá đơn giản. Khách hàng của loại hình này đa phần đều chưa hiểu biết rõ về marketing trên Facebook cũng như trên các mạng xã hội.

Bị cuốn theo cơn lốc mạng xã hội, khi chưa tìm hiểu kỹ về mạng xã hội Facebook. Các đơn vị này đã có những quyết định vội vàng, trong đó có việc chi tiền cho các hoạt động như tăng fan, làm nội dung mà không hề tìm hiểu xem hiệu quả của loại hình này đến đâu. Kết quả là tiền vẫn mất, mà hiệu quả không đạt được bao nhiêu. Với việc mạnh tay gần đây của Facebook, gần như các hoạt động câu fan có vẻ suy yếu và phải tìm lối thoát riêng cho mình.

Facebook tiêu diệt các dịch vụ câu fan bẩn 3
Rất nhiều sim rác được các "nghệ nhân" câu fan sử dụng để kích hoạt tài khoản Facebook ảo, một cách lách luật.

Về việc thắt chặt “fan ảo” của Facebook phải kể đến các biện pháp như: hạn chế số thông báo khi gửi lời mời like page, giới hạn số tin nhắn gửi đi trong một ngày (Khoảng 300 tin với bạn bè và 15 – 20 với người khác. Tất nhiên ngày đầu có thể gửi đi được nhiều hơn bình thường, nhưng những ngày sau sẽ bị hạn chế),

Các thủ thuật như gửi tin lên các page khác để mời like sẽ bị gửi cảnh báo và trang sẽ không nhận thêm được like từ người dùng (block like) hoặc nặng hơn là trang mất quyền bình luận.

Những tài khoản ảo được tạo ra để hỗ trợ việc "câu fan" khi có các dấu hiệu như: Vào nhiều tài khoản với cùng một IP (cùng 1 địa chỉ mạng), các account lâu ngày không đăng nhập, hoạt động, các tài khoản bị report quá nhiều , các tài khoản đi spam (wall post, tag, invite) quá nhiều đều bị Facebook xóa ngay lập tức.

Về mặt dùng ứng dụng câu fan thì thời đầu còn có các ứng dụng mang tính hài hước, giải trí tốt, được cộng đồng ưa thích. Nhưng càng về sau, càng nhiều ứng dụng “nhảm” gây ấn tượng xấu trong cộng đồng. Những người làm ứng dụng lại còn sử dụng tag để spam, gửi thông báo đến hàng loạt bạn bè trong danh sách,... gây khó chịu và rác cho người dùng Facebook. Đặc biệt phải kể đến mánh khóe câu người dùng ứng dụng bằng các nội dung đồi trụy, vô văn hóa gây tò mò cho người dùng

Facebook tiêu diệt các dịch vụ câu fan bẩn 4
Một fanpage khoảng gần 200.000 like bị block


Facebook đã mạnh tay xóa bỏ hàng loạt fanpage có dấu hiệu “câu fans” bằng ứng dụng như: Đẹp+, CDDN, N Shop….và rất nhiều fanpage khác. Các fanpage này đều vi phạm quy chế của Facebook nhưng chưa rõ nguyên nhân bị xóa, một số nguyên nhân được đưa ra có thể lý do như sau:

- Sử dụng các công cụ, thủ thuật để tăng like, tăng lượng tương tác trên Facebook.

- Sử dụng các ứng dụng “bẩn”, spam cộng đồng, vi phạm bản quyền, bôi xấu, xúc phạm người khác, nội dung có chứa văn hóa phẩm đồi trụy.

- Các fanpage có dấu hiệu mua bán like.

- Đặc biệt các fanpage có người điều hành là content manager ( một cấp quản lý page ) trở lên đang quản lý các ứng dụng “bẩn” hoặc mua bán like sẽ bị block ngay lập tức. Nghĩa là tất cả các page mà người sở hữu ứng dụng “bẩn” kia đang điều hành sẽ bị block một cách thẳng tay.


Lời khuyên

Bạn Phạm Đức Dũng cũng đưa ra lời khuyên cho các đơn vị muốn làm các dịch vụ E-marketing trên Facebook như sau: Nên tìm đến các chuyên gia tư vấn, hoặc tìm đến các đơn vị có chuyên môn về E-marketing để nhận được dịch vụ tốt nhất. Tránh nghe theo các lời rao vặt trên mạng, với sức ép và sự quản lý chặt chẽ của Facebook thì rất có thể một ngày nào đó các bạn sẽ bị block fanpage mà mình đầu tư công sức lẫn tiền bạc.

Hiện nay trên mạng có rất nhiều bài viết chia sẻ cụ thể cách tăng fan một cách tự nhiên, cũng như làm fanpage một cách hiệu quả nhất cho doanh nghiệp. Dũng còn chia sẻ thêm: Các fanpage có thể tăng thêm 4000 – 20000 like mỗi ngày chỉ với nội dung tốt và cách làm đúng đắn.

Post a Comment

Chú ý:
- Nhận xét nên viết tiếng việt có dấu.
- Cảm ơn bạn đã đọc bài viết tại www.hannavn.com