Dã Thị Nhẫn Tâm 3:15:00 AM A+ A- Print Email

Đây là bệnh hay gặp ở trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi, có thể cả ở lứa tuổi 1-2 nhưng ít gặp ở trẻ trên 2 tuổi. Ở miền Bắc bệnh có quanh năm nhưng nhiều nhất vào mùa đông.

Trẻ dưới 6 tháng tuổi rất dễ bị viêm tiểu phế quản. Ảnh: Arabia.
Tiến sĩ Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết, virus là nguyên nhân gây bệnh, trong đó chủ yếu là virus hợp bào đường hô hấp, sau đó là virus cúm, adenovirus… Bệnh thường được báo hiệu trước bởi nhiễm khuẩn hô hấp trên như: ho, sốt, chảy mũi. Sau vài ngày, trẻ có biểu hiện thở nhanh và suy hô hấp. Trẻ có thể sốt hoặc không, khi bệnh nặng lên có biểu hiện tím tái.
Theo nhiều nghiên cứu thì ho, khò khè là triệu chứng hay gặp nhất, sau đó là kích thích và quấy khóc. Triệu chứng này thường gặp khi có tắc nghẽn đường hô hấp dưới. Bên cạnh đó, biểu hiện thở nhanh cũng gặp với tỷ lệ cao.
Trẻ cần được nhập viện khi có các biểu hiện nặng như: bú kém, li bì, cơn ngừng thở, thở rên, phập phồng cánh mũi, co rút lồng ngực nặng, tím tái.
Bệnh do virus gây ra nên thuốc kháng sinh không có tác dụng, mà chỉ dùng trong những trường hợp nhiễm khuẩn thứ phát. Việc điều trị triệu chứng là chủ yếu. Cha mẹ cần chú ý làm thông thoáng đường hô hấp bằng cách thường xuyên hút dịch mũi họng và cho uống nước đầy đủ, bú mẹ thường xuyên hơn. Nếu trẻ không bú được phải vắt sữa đổ từng thìa một. Đồng thời chú ý không tự mua thuốc về uống và uống theo đúng chỉ định của bác sĩ.
Tuy nhiên, theo tiến sĩ Dũng, khò khè cũng là biểu hiện của bệnh hen. Dưới đây là một số dấu hiệu giúp phân biệt hai bệnh:
Yếu tố/BệnhViêm tiểu phế quảnHen
TuổiDưới 1 tuổiTrên 2 tuổi
Khò khèLần đầuTái phát
Tiền sử bệnhKhông có bệnh dị ứngChàm thể tạng, viêm da cơ địa dị ứng, viêm mũi dị ứng
Tiền sử gia đìnhKhông bị hen, bệnh dị ứngCó người bị hen và các bệnh dị ứng
Bên cạnh đó cũng cần phân biệt viêm tiểu phế quản với một số bệnh khác cũng gây khò khè như: trào ngược dạ dày - thực quản, tim bẩm sinh, các dị vật tim bẩm sinh gây hẹp đường hô hấp đoạn trong lồng ngực.

Vnexpress

Post a Comment

Chú ý:
- Nhận xét nên viết tiếng việt có dấu.
- Cảm ơn bạn đã đọc bài viết tại www.hannavn.com