Trong khi cuộc chiến của hai nền tảng chiếm thị phần lớn nhất hiện nay là iOS và Android vẫn đang xảy ra một cách hết sức gay cấn thì ở một nơi nào đó, trận đấu giữa những kẻ muốn góp mặt trên vị thế thứ ba cũng đang được khơi mào đó là BlackBerry 10 và Windows phone 8. Chúng ta đã có dịp bàn về những lý do sẽ làm nên chiến thắng của Windows Phone. Và ở bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu liệu BlackBerry 10 sẽ có thể đấu lại với Windows Phone 8 hay không?

BlackBerry 10 vs Windows Phone 8: Cặp đấu lớn trong năm 2013 1

Lượng người dùng trung thành

Nếu bạn là một fan BlackBerry trung thành, dù có đủ tiền để mua một số sản phẩm smartphone tốt như Galaxy S3, iPhone, Lumia 920, HTC 8S, 8X... đi chăng nữa thì với sự xuất hiện của Z10 cùng một hệ điều hành mới, tôi tin lòng trung thành sẽ kéo bạn sang BlackBerry ngay lập tức.

Tại thời điểm thiết bị BlackBerry mới nhất dùng hệ điều hành BlackBerry 10 chưa ra mắt, tôi đã từng thấy trên trang thương mại điện tử nổi tiếng eBay rao bán với giá lên đến 1500 USD cùng hàng loạt những lời đồn đoán. Ngoài iPhone ra, liệu có sản phẩm nào được đưa ra nhiều dự đoán như thế? Kể cả những chiếc Windows Phone.

Tuy rằng trong thời kỳ RIM (Research In Motion) suy yếu, lòng trung thành của các fan hầu hết không hề thay đổi. Và kể cả nếu Windows Phone thắng cuộc chiến này thì lòng trung thành của các RIM-er vẫn khó bị lung lay.

Trên thực tế, lượng sản phẩm bán ra của BlackBerry cũng không thua kém là mấy so với dòng sản phẩm Windows Phone của Nokia. Đó vẫn là một khoảng cách khá mong manh và vẫn có thể bị vượt qua.

Nếu là người ủng hộ cho Windows Phone thì giờ đây, bạn đã có quyền lo lắng vì người khổng lồ-bây-giờ-mới-dậy. Gã khổng lồ này hiện tại thì chưa thể hiện được nhiều, nhưng tiềm năng của nó còn có phần hơn với đối thủ Microsoft.

BlackBerry 10 vs Windows Phone 8: Cặp đấu lớn trong năm 2013 2

Cũ mà mới

BlackBerry 10 mang trong mình nhiều điều mà người ta yêu thích khi sử dụng Android và iOS. Có thể nói, BlackBerry 10 như đứa con của 2 “Ông anh” đi trước.

Việc điều khiển bằng các nút bấm cứng và “không cứng” trên Android và iOS có vẻ đã quá truyền thống. Trong khi đó, BlackBerry 10 lại hoàn toàn khác biệt. Việc không tồn tại những nút cơ bản như Home, Back, Search có thể làm người dùng hơi bỡ ngỡ nhưng quá trình làm quen xảy ra sẽ rất nhanh và một khi bạn thành thục, chắc hẳn rất nhiều người sẽ cảm nhận được sự tiện lợi. Còn Windows Phone lại có phần hơi gò bó và ít hướng đi mới trong các cách thao tác. Với BlackBerry 10, người dùng có thể trải nghiệm một điều hoàn toàn mới mẻ, không hơi cứng nhắc như Windows Phone.

Dù rằng BlackBerry 10 sở hữu một giao diện riêng biệt nhưng về cơ bản, nền tảng di động mới của BlackBerry vẫn tồn tại một vài nét tương đồng với Android và iOS. Điều này sẽ không gây bỡ ngỡ cho người mới chuyển sang như người mới dùng Windows Phone gặp phải. Với giao diện quá khác biệt, đã có nhiều lần tôi đi dạo trong các trung tâm điện máy, gặp một vài khách hàng cầm thiết bị Windows Phone lên sau đó dùng tay di đi di lại một lúc rồi quay sang hỏi nhân viên: ”Đây là thiết bị gì vậy?”. Cuối cùng, họ cũng đặt chiếc smartphone chạy Windows Phone đó xuống.

BlackBerry 10 có phương pháp dự đoán từ khá mới. Chính vì thế mà có thể người dùng sẽ gặp rắc rối nếu mới tiếp cận nhưng nếu quen, họ sẽ thấy đây là một phương pháp khá hay, cho phép đưa ra những dự đoán chính xác hơn dựa vào thói quen của người dùng. Tuy nhiên phương pháp này chưa hỗ trợ cho ngôn ngữ Việt và chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng vào tương lai. Trong khi đó, Windows Phone vẫn chưa hỗ trợ người dùng Việt nhiều lắm dù đã xuất hiện khá lâu.

BlackBerry 10 vs Windows Phone 8: Cặp đấu lớn trong năm 2013 3

Ứng dụng và hệ sinh thái

Tôi sẽ không dành nhiều thời gian để nói về số lượng ứng dụng bởi xét về lâu dài BlackBerry 10 sẽ có thể có lượng ứng dụng dồi dào hơn Windows Phone, mới chỉ ra mắt cách đây không lâu nhưng BlackBerry 10 đã không để Windows Phone bỏ quá xa về số lượng ứng dụng. Và nếu nói về hệ sinh thái và điều kiện cho các lập trình viên thì BlackBerry có vẻ nhỉnh hơn.

Quy trình chuyển ứng dụng từ Android sang BlackBerry dễ hơn nhiều và đó cũng là lý do tại sao có đến 40% các ứng dụng trên BlackBerry World là chuyển trực tiếp từ Android sang.

Hầu hết các nhà phát triển ứng dụng muốn làm việc bằng một ngôn ngữ mà ở đó, họ có thể tìm thấy tiếng nói chung, trong trường hợp này, ứng dụng chạy trên nền web, HTML5/CSS và Javascript (trên BlackBerry 10) sẽ là giải pháp khả thi hơn so với việc sử dụng .NET và C# (trên Windows Phone).

BlackBerry 10 vs Windows Phone 8: Cặp đấu lớn trong năm 2013 4

Hơn nữa, gần đây, hệ điều hành Windows Phone 8 vừa được ra mắt. Đau đớn thay những con dân đang dùng Windows Phone 7.5 không thể “quá độ” lên phiên bản mới nhất. Thay vào đó, họ nhận bản cập nhật Windows Phone 7.8. Đã bắt đầu có sự phân hóa ở kho ứng dụng, vài trò chơi hay ứng dụng mới ra mắt lại chỉ dành riêng cho Windows Phone 8. Với một người dùng Windows Phone 7.8 như tôi, nói nhẹ thì đây là một thiệt thòi, nói nặng hơn thì đây là một phát vả khá đau.

Lượng người dùng doanh nghiệp

Ngày trước, trở về thời còn đi học cấp 2, cấp 3, tôi để ý có rất nhiều doanh nhân dùng BlackBerry, có thể bây giờ thời thế đã đổi khác nhưng không có nghĩa là họ quay sang chọn Windows Phone. Mặc dù thế, ngày nay, tôi vẫn thấy họ dùng cả hai smartphone là BlackBerry và iPhone để phục vụ cho cả mục đích công việc và cá nhân.

"Mầm non" BlackBerry 10 được gieo nhằm một phần hướng đến đối tượng doanh nghiệp. Và doanh nghiệp thì vẫn chưa dứt lòng tin với BlackBerry. Đó là một trong những lý do tại sao BlackBerry vẫn bám trụ lại với đấu trường này. Vì vậy, dù không thể lật đổ được Windows Phone ra khỏi vị trí thứ 3 nhưng BlackBerry 10 vẫn sẽ trụ lại với một số lượng người dùng nhất định.

BlackBerry 10 vs Windows Phone 8: Cặp đấu lớn trong năm 2013 5

Sự phân mảnh

Như ở phần Ứng dụng và hệ sinh thái, chúng ta có đề cập đến việc các thế hệ smartphone chạy Windows Phone 7.5 không thể lên được phiên bản Windows Phone 8.0 mới nhất, đây là một sự thiệt thòi khá lớn với người dùng đang sở hữu các thiết bị như Lumia 800, Lumia 900, HTC HD7, HTC Trophy……Điều này cũng đánh dấu sự phân mảnh của Windows Phone, sẽ và đang có những ứng dụng không thể chạy trên Windows Phone 7.8.

Hai thiết bị mới ra của BlackBerry hoàn toàn có tiếng nói chung, tuy chưa thể dự đoán trước nhưng hiện tại, ít nhất thì BlackBerry 10 chưa bị phân mảnh.

BlackBerry có cơ hội đánh bại Windows Phone?

Thực tế của vấn đề là chúng ta đang xét xem ai sẽ đứng ở vị trí thứ 3 sau iOS và Android, liếc qua thì Windows Phone cũng chẳng có gì gọi là chắc chắn ở vị trí này cả. Ra mắt từ tháng 11 năm 2011 và Windows Phone vẫn chưa có một thị phần đáng kể, BlackBerry 10 hoàn toàn có cơ hội. Qua những thiết bị chạy BlackBerry 10 được ra mắt đầu tiên, ta có thể thấy đây là một hệ điều hành đầy triển vọng, sở hữu một lượng người dùng trung thành, tụ hợp nhiều ưu điểm cũ và tăng cường nhiều điều mới mẻ, ngoài ra còn được các đối tượng doanh nghiệp đặt không ít niềm tin, trong tương lai, ta hoàn toàn có thể thấy BlackBerry 10 hạ bệ Windows Phone khỏi vị trí số 3.

BlackBerry 10 vs Windows Phone 8: Cặp đấu lớn trong năm 2013 6

GenK

Post a Comment

Chú ý:
- Nhận xét nên viết tiếng việt có dấu.
- Cảm ơn bạn đã đọc bài viết tại www.hannavn.com