[HannaVN] - Một số người luôn rất khắc nghiệt, quen với việc đổ trách nhiệm lên chính mình. Một số khác thì ngược lại, không bao giờ cảm thấy ăn năn có lỗi trước bất cứ việc gì. Bạn thì sao?


1. Cả đoàn đều nỗ lực làm việc, trong khi bạn lại bị phân tâm bởi một số việc. Lý do của bạn mọi người đều cảm thông, nhưng bạn vẫn lo lắng…
A. Nếu bạn không dốc toàn tâm toàn lực vào giúp đoàn, để cả đoàn thất bại thì chết.
B. Sẽ có người không hài lòng với bạn, và họ để ý đến việc làm của bạn từng tý một.
C. Các đồng nghiệp đều nỗ lực làm việc vất vả, vậy mà tất cả lại thất bại vì bạn thì thật đáng sợ.
2. Bạn đã đặt chỗ ở một nhà hàng, nhưng có việc đột xuất khiến dự định của bạn không thành, cũng vội nên không thông báo hủy chỗ, bạn sẽ nghĩ?
A. Mình nên gọi điện hủy chỗ và sẽ tìm thời gian hợp lý khác để quay lại chỗ đấy, xem như bồi thường.
B. Mình nên gọi điện hủy chỗ, bởi nhà hàng sẽ vì giữ chỗ cho mình mà tổn thất không nhỏ.
C. Không lo lắng, sẽ luôn có người thế chỗ, thậm chí họ còn vui vì có chỗ trống.
3. Khi bạn rất vui vẻ hứng khởi, lại phát hiện thấy người bên cạnh rất chán nản, bạn sẽ cảm thấy?
A. Mình có thể làm gì chứ? Giả vờ không vui cũng không thể giúp đỡ gì được họ.
B. Bạn cảm thấy có chút bối rối, cố gắng che giấu tâm trạng vui vẻ của mình.
C. Bạn cảm thấy rất xấu hổ, trên thế giới còn có bao người đáng thương, mà mình lại tỏ ra vui như thế.
ap-luc-9283-1384835624.jpg
Ảnh minh họa: hudong
4. Bạn đang chơi rất vui vẻ trong nhóm, bỗng thấy có người chỉ đứng ngẩn ngơ một góc, hình như ai cũng không quen biết...
A. Đó là việc của họ, bạn đến đây để cùng vui vẻ với bạn bè, không phải đến để chăm sóc người khác.
B. Bạn cảm thấy đáng tiếc thay cho họ, mấy lần định qua chủ động trò chuyện cùng.
C. Khi về nhà, bạn cảm thấy có chút hổ thẹn, bởi bạn đã vui vẻ ăn chơi cả ngày, mà quên mất không trò chuyện hoặc chúc người ấy một ly.
5. Bạn quên mất ngày sinh nhật của đứa cháu yêu quý, cũng quên chuẩn bị quà. Nhìn thấy cháu khóc…
A. Bạn cũng muốn khóc, lo lắng cháu sẽ không tha thứ cho bạn.
B. Bạn hiểu tại sao cháu lại như vậy. Và hy vọng mình có thể làm gì đó khiến cháu cảm thấy tốt hơn.
C. Tâm trạng của bạn rất tồi tệ. Bạn tự trách mình và không thể tha thứ cho bản thân.
6. Nếu một đứa trẻ có răng sâu, bạn cho rằng đây là lỗi của ai?
A. Đây là vấn đề xã hội. Do đứa trẻ nhìn thấy quá nhiều quảng cáo đồ ăn và uống ngọt.
B. Đây là lỗi sai của các nha sĩ và bác sĩ.
C. Đây là lỗi của bố mẹ, họ không quản tốt đồ ăn của con.
7. Bạn nhận được một lời mời, nhưng không hứng thú lắm, bạn sẽ?
A. Trực tiếp từ chối. Nếu bạn không muốn đi, họ cũng thừa biết điều đó. Vậy nên đi còn có ý nghĩa gì?
B. Bạn biết đi nhất định sẽ không thoải mái, nên tạo cớ giả để từ chối.
C. Bạn thật sự rất khó từ chối. Thông thường bạn đều nói có, nhưng cơ bản không muốn đi.
8. Ngày nghỉ, có người nhắn tin nói với bạn rằng cô ấy rất đau khổ, nhưng bạn quên không hồi âm lại. Hôm sau, bạn nghe tin cô ấy định tự sát, bạn cảm thấy…
A. Bi thương, nhưng không ăn năn. Cô ấy khóc gọi điện nhờ giúp đỡ, đằng sau nhất định có nguyên nhân của nó, nhưng nguyên nhân ấy nhất định không phải do bạn.
B. Rất có lỗi với cô ấy. Tự trách mình lẽ ra phải đến thăm hoặc gọi điện ngay lại cho cô ấy.
C. Ăn năn và xấu hổ vô cùng. Bạn cảm thấy mình nên chịu một phần trách nhiệm về ý định tự sát của cô ấy.
Kết quả:
Nhiều đáp án A: Bạn không cảm thấy ăn năn có lỗi vì bất cứ việc gì.
Câu hỏi đầu tiên bạn đặt ra bao giờ cũng là: "Tại sao phải tự trách bản thân? Chuyện đã xảy ra rồi, có hối hận cũng không giải quyết được gì". Bạn rất đồng tình với quan đểm, chỉ có dừng ăn năn, chúng ta mới có thể đạt được tự do.
Đương nhiên, điều đó không có nghĩa trước giờ bạn chưa bao giờ cảm thấy hối hận hay tiếc nuối. Cũng có khi bạn nghi ngờ bản thân liệu có phải bạn đã làm tổn thương người khác, nhưng bạn tuyệt đối không vì thế mà dễ dàng trách móc chính mình. Thay vì việc lo lắng người khác nghĩ gì, bạn càng chú ý hơn đến cảm nhận của bản thân.
Lời khuyên: Đôi khi, ăn năn vừa phải cũng là điều cần thiết. Học cách lắng nghe và cảm nhận tâm trạng của người khác, sẽ giúp cho suy nghĩ của bạn trở nên sâu rộng hơn.
Nhiều đáp án B: Bạn luôn khiến chuỗi ngày của mình trôi qua buồn bã.
Bạn thường xuyên tự trách bản thân đã làm tổn thương người khác và thấy mình nợ họ quá nhiều.
Nghiêm trọng hơn khi sự ăn năn của bạn thường chuyển biến thành nỗi xấu hổ, khiến bạn đau khổ và tự cho rằng mình là người đen đủi nên mới khiến mọi chuyện tồi tệ như thế.
Lời khuyên: Có thể nói, bạn đặt ra yêu cầu quá cao với bản thân, luôn mong muốn mang lại những điều tốt đẹp nhất cho người khác, khiến ai ai cũng yêu quý bạn. Nhưng bạn lại quên mất cảm nhận của chính mình và thường tự tạo áp lực cho bản thân. Đặc biệt, nếu ai đó chú ý đến đặc điểm này của bạn, họ có thể sẽ lợi dụng, khống chế bạn.
Nhiều đáp án C: Bạn thích dùng hành động để giảm cảm giác tự trách bản thân.
Ăn năn, xấu hổ? Đương nhiên những cảm xúc đó bạn đều có. Nhưng bạn sẽ không vì thế mà cảm thấy khó chịu với chính mình, vì xét cho cùng, ai mà không từng như thế?
Đứng trước sự việc không may nào đó, thay vì ngồi buồn bã, xấu hổ với bản thân, bạn sẵn sàng đứng ra chịu trách nhiệm, và hy vọng mình có thể làm được điều gì đó giúp thay đổi cục diện.
Lời khuyên: Bạn là người cẩn thận lại nhạy cảm, rất có tinh thần trách nhiệm. Nhưng bạn cũng cần chú ý, thế giới luôn có những việc khiến con người ta phải hối tiếc, đừng vội cho rằng chúng phản ánh bạn là một người không đủ tốt.
Hơn nữa, khi quan tâm người khác quá mức, bạn cũng đừng quên chăm sóc bản thân nhé!

Post a Comment

Chú ý:
- Nhận xét nên viết tiếng việt có dấu.
- Cảm ơn bạn đã đọc bài viết tại www.hannavn.com