Cuộc sống sau khi cưới tùy theo mỗi mốc thời gian đều có rất nhiều thay đổi. Và trước những mốc thời gian quan trọng này, không chỉ phụ nữ mà cả cánh đàn ông cũng có những cảm nhận khác nhau về nó.

Sau khi cưới 1 năm 

1. "Năm đầu tiên của hôn nhân thực sự là khoảng thời gian tuyệt vời nhất với tôi bởi nó còn tuyệt hơn cả giai đoạn hẹn hò. Tôi có cảm giác như tình yêu lúc này mới thực sự thăng hoa bởi nó được thể hiện qua tất cả những gì bạn làm với người bạn đời của mình.

Ngay cả những điều hai bạn đã từng làm cùng nhau trước đây thì sau khi cưới, nó vẫn có sự đặc biệt riêng. Bởi khi ấy, những thứ bạn làm đều liên quan trực tiếp đến một nửa còn lại của mình. 

Thêm vào đó, một năm sau kết hôn cũng là lúc tôi và vợ luôn dành cho nhau những điều ngọt ngào, yêu thương nhất. Có lẽ vì gia đình tôi hơi đặc biệt, chúng tôi không sinh con ngay nên khoảng thời gian đó như chỉ dành cho nhau. 

Mọi thứ rất tuyệt bởi so với trước kia. Tôi có thể thoải mái thể hiện con người thật của mình mà không sợ mất điểm. Tôi thoải mái trong cả "chuyện ấy" và đi đâu, làm gì cũng có 1 người để sẻ chia, tâm sự...". Đây là chia sẻ của Nguyễn Viết Hưng - 30 tuổi, nhân viên IT.

2. Theo anh Hùng Thanh - 28 tuổi, Hải Phòng thì "Khoảng thời gian một năm sau khi kết hôn luôn tồn tại hai phần được - mất khá rõ ràng".

Anh tâm sự: "Cái mất chính là từ một chàng trai tự do, thích làm gì thì làm bạn đã bị chiếc nhẫn cưới kìm kẹp mọi thứ. Bạn phải thay đổi nếp sống, thói quen sinh hoạt, phải chia sẻ ngân quỹ và mọi kế hoạch trong tương lai.

Nhưng đàn ông còn ít sốc hơn. Tôi thấy phụ nữ là người thường hay bị vỡ mộng sau năm đầu tiên kết hôn. Có lẽ họ luôn kỳ vọng kết hôn sẽ có được mọi thứ. Nhưng thực sự thời gian đầu kết hôn gặp rất nhiều khó khăn, kể cả về kinh tế và việc hòa hợp giữa hai người. 

Còn cái được là, bạn có một đối tác 'bền bỉ' để thảo luận, hỗ trợ mọi việc, có người luôn chăm sóc, cơm nước chu đáo cho mình dù về sớm hay về muộn. 

Nhưng tón lại, năm đầu tiên sau kết hôn sẽ có hàng ngàn mâu thuẫn nảy sinh. Kể cả các cặp đôi đã yêu nhau lâu thì khi chung sống họ mới nảy sinh nhiều va chạm. 

Đặc biệt là cặp đôi nào sinh con ngay thì năm đầu của hôn nhân thực sự là thảm họa. Nó 'khủng bố' cả tinh thần và vật chất của người trong cuộc. Và theo tôi, nếu vượt qua được những xung đột trong năm đầu sau khi cưới này thì các cặp vợ chồng sẽ giữ được hạnh phúc lâu dài". 

Phái mạnh bật mí cảm nhận đặc biệt về 3 mốc thời gian sau khi cưới 1
Nnếu vượt qua được những xung đột trong năm đầu sau khi cưới thì các cặp vợ chồng dễ giữ được hạnh phúc lâu dài (Ảnh minh họa).

Sau khi cưới 5 năm


1. "Sau 5 năm kết hôn, tôi có thể nói tôi yêu và tự hào về vợ hơn bao giờ hết. Có lẽ mái ấm gia đình cũng là 'thành quả' lớn lao nhất trong cuộc sống tôi có được. Nếu như thời gian đầu sau khi cưới, vì bất đồng, vì lạ lẫm, chúng tôi không thể hiểu nhau và dung hòa được mọi chuyện thì đến giờ việc đó đã ổn thỏa hơn nhiều. 

Chúng tôi hiểu được điểm mạnh, điểm yếu của nhau để hỗ trợ nhau trong cuộc sống. Chẳng hạn như khi tôi nóng nảy, vợ tôi luôn biết cách 'nhường nhịn'. Đổi lại, tôi từ một người lười biếng đã biết giúp đỡ vợ con việc nhà, việc bếp núc... 

Nhưng dù sao tôi cũng cảm thấy may mắn khi lấy được một người vợ hiểu và thông cảm với mình. Bởi có yêu mà không thông cảm cho nhau thì chẳng mấy chốc gia đình sẽ tan vỡ" - Đoàn Bách, 35 tuổi, TPHCM, tâm sự.

2. "5 năm kết hôn là 5 năm mệt nhoài. Trước đây, tôi không nghĩ lập gia đình lại nặng nề đến thế. Cưới xong đến giờ, công việc của cả hai vợ chồng tôi liên tục thay đổi, rồi chúng tôi sinh liền hai cô công chúa xinh xắn. 

Có con cũng là niềm hạnh phúc vô bờ nhưng kéo theo là rất nhiều trách nhiệm cùng lo toan. Trong khi đó, chúng tôi vẫn phải đi thuê nhà. Thành ra, việc hai vợ chồng cãi vã, giận nhau xảy ra như cơm bữa. 

Tôi vẫn yêu và hiểu vợ mình. Cô ấy cũng thế. Song có lẽ gánh nặng cơm áo gạo tiền cứ xoay vần khiến chúng tôi thấy mệt mỏi. Thậm chí đã có lúc chúng tôi nghĩ đến chuyện ly hôn (vì một vài lý do khác nữa). Nhwung cả hai đều thương con nên lại vượt qua được. 

Từ trải nghiệm bản thân, tôi khuyên bạn trẻ hãy từ từ kết hôn nếu chưa có nền tảng kinh tế nhất định. Và sau khi cưới, cũng chớ vội sinh con ngay. Bởi biết đâu trong lúc sống chung mới nhận ra hai người không thể cùng nhau đi hết cuộc đời được. 

Khi đã có con sẽ là sợi dây ràng buộc, việc ly hôn sẽ khó khăn hơn. Còn nếu cứ cố gắng vì nhau thì sẽ khó mà hạnh phúc" - Lê Duy Nam, 33 tuổi, nhân viên kinh doanh, bày tỏ.

Sau khi cưới 10 năm

1. "Tôi đã kết thúc cuộc hôn nhân của mình sau 10 năm chung sống. Người ta nói khi đã vượt qua được ngần ấy năm sống bên nhau thì có điều gì khúc mắc nữa mà đến mức phải ly hôn? Quả thật, cuộc sống của các cặp vợ chồng sau khi cưới 10 năm ít cãi vã hơn, nhưng lại nhạt và đơn điệu hơn. 

Giai đoạn này con cái đã lớn, nhưng đời sống vợ chồng thì nhàm chán. Tôi quan tâm đến công việc của tôi, vợ tôi cũng có những niềm vui riêng. Thành ra sống với nhau mà chẳng mặn mà gì, đặc biệt là chuyện gối chăn. 

Rồi cả hai chúng tôi cùng có người khác. Thế là vợ chồng chia tay một cách nhẹ nhàng, không nuối tiếc" - Nguyễn Tiến Lực, 39 tuổi, Nghệ An, tâm sự.

2. "10 năm sau khi cưới, mối quan tâm của vợ tôi là con cái chứ không phải là chồng. Tôi biết điều này là hợp lý nhưng đôi khi vợ chồng vẫn cần có sự gần gũi, thân thiết riêng, có như thế mới không thấy chán nhau, chán về nhà. 

Theo tôi đây là giai đoạn dễ nảy sinh những mối quan hệ ngoài luồng nhất vì thực sự hôn nhân lúc này đã trở nên nhàm chán quá rồi. Tôi nghĩ cả đàn ông và phụ nữ đều dễ sa vào chuyện này khi đã chung sống với nhau suốt một thời gian dài như thế.

Có lẽ nếu ngay từ đầu khi mới kết hôn, cả người vợ và người chồng đều không quá phụ thuộc vào nhau, vẫn nuôi dưỡng những mối quan tâm riêng của mình (công việc, bạn bè, thể thao, đam mê cá nhân...) thì có thể đến giai đoạn này mới không dễ chán nhau hoặc dễ sa ngã trước những 'luồng gió' mới" - Hùng Anh, giáo viên, 37 tuổi, cho biết.

Theo Afamily

Post a Comment

Chú ý:
- Nhận xét nên viết tiếng việt có dấu.
- Cảm ơn bạn đã đọc bài viết tại www.hannavn.com