"Làm việc theo cách bạn muốn". Đó là lời hứa được đưa ra với chiếc máy tính bảng Surface Pro của Microsoft. Theo hãng thì chiếc máy tính bảng này không chỉ để giới thiệu những ưu điểm vượt trội từ hệ điều hành hoàn toàn mới của Microsoft mà còn báo trước một kỷ nguyên mới của máy tính bảng dựa trên sức mạnh và hiệu suất của máy tính xách tay. Với mức giá khởi điểm từ 899 USD, Surface Pro thực sự tạo nên cảm nhận của một thiết bị cao cấp với hiệu suất tương ứng với mức giá, nhưng liệu máy có thực sự là một sự thay thế cho chiếc máy tính xách tay truyền thống? 

Thiết kế

Microsoft Surface Pro – Hiệu suất tốt nhưng giá đắt 1

Giống như  Surface RT, phiên bản Surface Pro cũng được đánh giá là một chiếc máy tính bảng chạy Windows 8 có thiết kế đẹp. Mặt trước của máy là màn hình cảm ứng với toàn bộ viền màu đen bóng, dọc theo mép phía dưới cùng là logo Windows 8. Các góc của máy cũng được làm tròn hơn so với các máy tính bảng khác, chẳng hạn như Acer Iconia W700. 

Surface Pro có vỏ được làm bằng hợp kim magiê và khi cầm trên tay tạo cảm giác rất chắc chắn. Tấm bảng ở mặt sau khi lật ra có thể sử dụng như chiếc chân đế và máy sẽ dựa vào chân đế đó để làm việc rất tiện. 

Microsoft Surface Pro – Hiệu suất tốt nhưng giá đắt 2

Dù có thiết kế tương đồng nhưng giữa Surface Pro và Surface RT vẫn có một sự khác biệt đáng chú ý. Surface Pro dày hơn một chút và được thiết kế với một lỗ thông hơi chạy xung quanh chu vi của máy ở phía sau. 

Microsoft Surface Pro – Hiệu suất tốt nhưng giá đắt 3

Với kích thước 274,57 x 172,97 x 13,46 mm, trọng lượng 907 gram, Surface Pro rõ ràng là dày hơn và nặng hơn so với Surface RT (274,57 x 171,95 x 9,39 mm, trọng lượng 680 gram), cũng như các tablet chạy Windows 8 khác như HP Envy x2 (302,26 x 190,5 x 7,62 mm, trọng lượng 680 gram) kích thước 11 inch và Acer Iconia W510 (259,08 x 185,42 x 10,16 mm, trọng lượng 544 gram) kích thước 10 inch. 
Chiếc máy tính bảng có kích thước tương đương với Surface Pro chính là phiên bản Acer Iconia W700 (294,89 x 191 x 11,93 mm, trọng lượng 907 gram) có kích thước 11,6 inch. 

Microsoft Surface Pro – Hiệu suất tốt nhưng giá đắt 4

Đánh chú ý là máy được tích hợp chân đế tích hợp phía sau. Chân đế này có khả năng giữ cho máy nghiêng 22 độ so với mặt phẳng, tạo cảm giác không khác gì so với một chiếc laptop khi thao tác. Điều này là vô cùng thuận tiện vì người dùng sẽ không phải giữ máy trong tay hoặc đặt máy dựa vào một đế dựa khác khác khi cần xem phim, chơi game hay thao tác với các tính năng khác. 

Microsoft Surface Pro – Hiệu suất tốt nhưng giá đắt 5

Surface Pro được trang bị tương đối đầy đủ các cổng kết nối bao gồm: Cạnh trái là một giắc cắm tai nghe chuẩn 3,5 mm, nút điều chỉnh âm lượng và cổng USB 3.0.

Microsoft Surface Pro – Hiệu suất tốt nhưng giá đắt 6

Trong khi cạnh bên phải bao gồm cổng Mini DisplayPort cùng với một khe cắm thẻ microSDXC. Cạnh trên của máy gồm nút nguồn cùng với micro kép. Phía dưới còn có cổng để kết nối Surface Pro với bàn phím.

Microsoft Surface Pro – Hiệu suất tốt nhưng giá đắt 7

Hiệu suất và đồ họa

Microsoft Surface Pro – Hiệu suất tốt nhưng giá đắt 8

Với sức mạnh của CPU Intel Core i5-3317U tốc độ 1,7 GHz, RAM 4GB và ổ SSD tốc độ cao 128GB, Surface Pro khá mạnh mẽ và có tính cạnh tranh cao so với các mẫu ultrabook khác được trang bị cùng thông số kỹ thuật.

Microsoft Surface Pro – Hiệu suất tốt nhưng giá đắt 9

Với bài kiểm tra hiệu suất tổng thể bằng PCMark 7, Surface Pro ghi được 4721 điểm, đánh bại Acer Iconia W700 (4439 điểm) mặc dù có cùng cấu hình, vượt trội hơn so với HPEnvy x2 (1428 điểm) với bộ vi xử lý Intel Atom Z2760 tốc độ 1,8 GHz, RAM 2GB, ổ SSD 64GB và chạy Windows 8. Hiệu suất của máy cũng tỏ ra vượt trội so với các loại laptop siêu di động (3436 điểm) và ngang tầm với utrabook như Acer Aspire S7-191 (4584 điểm). 

Microsoft Surface Pro – Hiệu suất tốt nhưng giá đắt 10

Ổ SSD dung lượng 128GB của Surface Pro có khả năng khởi động vào Windows 8 chỉ trong 11 giây, ngang với Acer Iconia W700 (10 giây) và nhanh hơn một chút so với HP Envy x2 và mức trung bình so với các loại máy tính bảng đều là 14 giây. Tuy nhiên, Acer Aspire S7-191 chỉ cần 8 giây để hoàn thành bài kiểm tra. 

Microsoft Surface Pro – Hiệu suất tốt nhưng giá đắt 11

Thử nghiệm sao chép gói dữ liệu gồm các tập tin đa phương tiện với dung lượng 4,97GB, Surface Pro mất 41 giây, với tốc độ truyền dữ liệu đạt được là 124 MBps. Tốc độ này bỏ xa tốc độ trung bình của các loại máy tính bảng (22 MBps) cũng như thời gian trung bình của các loại laptop siêu di động (83 giây). Tuy nhiên, Acer Iconia W700 còn mạnh mẽ hơn với tốc độ truyền dữ liệu lên đến 138 MBps. 

Microsoft Surface Pro – Hiệu suất tốt nhưng giá đắt 12

Giống như hầu hết các thiết bị tương tự, Surface Pro sử dụng đồ họa tích hợp Intel HD 4000 vì vì vậy máy hoàn toàn đáp ứng tốt nhu cầu xem phim và chơi một số trò chơi chính thống. Bài kiểm tra khả năng đồ họa của hệ thống bằng 3DMark 11, Surface Pro ghi được 424 điểm, cao hơn một chút so với Acer Iconia W700 (412 điểm), nhưng thấp hơn so với các ultrabook chạy Windows 8 như Acer Aspire S7-191 (608 điểm) và thấp hơn so với mức trung bình của các thiết bị cùng loại (725 điểm). 

Khi thử nghiệm chơi game World of Warcraft, Surface Pro có thể chơi được với tốc độ trung bình là 31 khung hình mỗi giây với các thiết lập tự động và màn hình thiết lập ở  độ phân giải 1366 x 768 pixel. Trong khi tốc độ khung hình mỗi giây là thấp hơn so với mức trung bình của các loại laptop siêu di động (42 fps) nhưng vẫn ngang tầm với Acer Aspire S7-191 (31 fps) và tốt hơn so với Acer Iconia W700 (21 fps). Khi tăng độ phân giải màn hình của của Surface Pro lên 1080p thì tốc độ khung hình giảm xuống còn 17 fps. 

Màn hình và âm thanh

Microsoft Surface Pro – Hiệu suất tốt nhưng giá đắt 13

Surface Pro được trang bị màn hình cảm ứng kích thước 10,6 inch với độ phân giải 1920 x 1080 pixel. Hình ảnh hiển thị trên màn hình sáng với màu sắc rõ ràng và nhìn rất thật. 

Tuy nhiên, do màn hình có độ phân giải cao nên cũng làm cho người dùng gặp đôi chút khó khăn khi phải thao tác với các biểu tượng nhỏ ở chế độ desktop của Windows 8. Ngay cả khi sử dụng phiên bản cảm ứng của Microsoft Office 365, bạn cũng sẽ gặp đôi chút khó khăn khi lựa chọn các mục nhất định. 

Microsoft Surface Pro – Hiệu suất tốt nhưng giá đắt 14

Độ nhạy sáng trên màn hình hiển thị của Surface Pro đạt được là 394 lux, cao hơn một chút so với mức trung bình của các loại máy tính bảng là 372 lux, cũng như cao hơn đối thủ Acer Iconia W700 (369 lux), HP Envy x2 (306 lux) và iPad (346 lux). Tuy nhiên, bề mặt của màn hình lại lưu lại dấu vân tay khá nhiều, vì vậy người dùng sẽ phải vệ sinh thường xuyên hơn. Ngoài ra do bề mặt nhẵn bóng của bảng điều khiển nên màn hình của máy cũng không thực sự phù hợp để sử dụng ngoài trời với ánh sáng chiếu trực tiếp. 

Các thao tác cảm ứng trên màn hình của máy là chính xác và nhanh chóng sẽ cũng làm người dùng khá hài lòng.

Hai loa của máy được thiết kế ở góc trên của Surface Pro cho chất lượng âm thanh ở mức trung bình, đây cũng là đặc điểm chung của hầu hết các loại loa tích hợp trên các sản phẩm máy tính bảng.

Tùy chọn bàn phím

Microsoft Surface Pro – Hiệu suất tốt nhưng giá đắt 15

Nếu bạn đang sử dụng Surface Pro như là một sự thay thế cho máy tính xách tay thì bạn sẽ cần phải muamột trong hai phụ kiện của hãng gồm Type Cover (129 USD) hoặc Touch Cover (119 USD). Bàn phím cảm ứng trên Surface Pro được thiết kế với các phím bấm tương đối lớn, kích thước rộng rãi nhưng thao tác nhập liệu với bàn phím lâu sẽ không thực sự phù hợp. Khi cầm máy ở chế độ xoay ngang thì bàn phím khá thoải mái để thao tác, nhưng do trọng lượng của máy đã làm cho người dùng không thật sự cảm thấy thoải mái khi phải giữ ở chế độ này trong khoảng thời gian dài.

Microsoft Surface Pro – Hiệu suất tốt nhưng giá đắt 16

Trong số hai bàn phím tùy chọn của hãng thì bàn phím Type Cover được đánh giá cao hơn. Vì là bàn phím QWERTY đầy đủ sử dụng công nghệ cảm ứng theo áp lực và cảm biến gia tốc, cho tốc độ gõ gấp đôi so với gõ lên màn hình, đồng thời kiêm vỏ bảo vệ. Trên bàn phím có trackpad cảm ứng đa điểm, nhờ công nghệ cảm ứng, bộ vỏ này chỉ mỏng 3mm.

Khi thao tác với bàn phím này, người dùng sẽ có cảm giác gần như sử dụng bàn phím của máy tính xách tay, thao tác nhập liệu khá nhanh mà không gặp nhiều khó khăn. Trong khi Touch Cover có thiết kế mỏng hơn và khi thao tác không có cảm giác thật vì các phím có độ nảy thấp. 

Camera 

Surface Pro cũng có camera kép giống như Surface RT và đều hỗ trợ quay video với độ phân giải 720p. Hình ảnh được chụp bởi camera mặt trước và camera mặt sau đều có màu sắc nhạt khi chụp ngoài trời, ảnh chụp trong nhà có chất lượng còn kém hơn với tỉ lệ nhiễu cao và quá tối. 

Microsoft Surface Pro – Hiệu suất tốt nhưng giá đắt 17

Chất lượng video cũng không ngoại lệ, mặc dù có khả năng quay video độ phân giải 720p nhưng video vẫn có tỉ lệ nhiễu cao.
Về cơ bản người dùng sẽ không thật sự hài lòng với chất lượng hình ảnh và video nếu sử dụng camera tích hợp của máy. 

Thời lượng pin

Microsoft cho biết, thời lượng pin của Surface Pro sẽ bằng một nửa so vớiSurface RT và đúng như hãng tuyên bố. Với bài kiểm tra thời lượng pin bằng Laptop Battery Test khi liên tục lướt web thông qua kết nối Wi-Fi, Surface Pro chỉ có thể làm việc trong khoảng 4 giờ 37 phút. Ngắn hơn khoảng 3 giờ so với Surface RT (7:43) và hơn 1 giờ so với mức trung bình của các loại tablet (7:10). 

Microsoft Surface Pro – Hiệu suất tốt nhưng giá đắt 18

Cùng với bài kiểm tra tương tự, HP Envy x2 có thể làm việc liên tục trong 6 giờ 52 phút, Acer Iconia W510 có thể làm việc liên tục trong khoảng 8 giờ 49 phút và Acer Iconia W700 là 6 giờ 48 phút. Trong khi một chiếc máy tính xách tay siêu di động trung bình có thời lượng pin là kéo dài khoảng 6 giờ sau mỗi lần sạc. 

Phần mềm 

Microsoft Surface Pro – Hiệu suất tốt nhưng giá đắt 19

Surface Pro được cài đặt kèm với hệ điều hành Windows 8. Ngoài các ứng dụng tiêu chuẩn đi kèm với hệ điều hành như Mail, Music, Maps, Messaging, Video, Games … 

Không giống như Surface RT, phiên bản Surface Pro có thể chạy hầu hết các chương trình mà người dùng đã sử dụng trên các phiên bản Windows trước đây, tất nhiên máy cũng có thể truy cập Microsoft Store. 

Microsoft Surface Pro – Hiệu suất tốt nhưng giá đắt 20

Người dùng cũng sẽ tìm thấy các game giải trí thông dụng như Angry Birds Space và Angry Birds Star Wars, cả hai đều có giá bán 4,99 USD. 
Giống như nhiều loại máy tính bảng hiện nay, Surface Pro sẽ được bảo hành một năm theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất.

Cấu hình và giá

Phiên bản Surface Pro đánh giá sử dụng ổ SSD dung lượng 128GB có mức giá bán 999 USD, ngoài ra Microsoft cũng bán phiên bản sử dụng ổ SSD dung lượng 64GB nhưng có mức giá bán 899 USD. 

Phiên bản 128GB của máy sẽ chỉ có 83GB dung lượng ổ đĩa còn trống để người dùng lưu trữ dữ liệu sau khi cài đặt Windows 8. Trong khi phiên bản 64GB sẽ là 23GB dung lượng ổ đĩa còn trống. Mặc dù người dùng có thể sử dụng các dịch vụ lưu trữ đám mây như SkyDrive để làm nơi lưu trữ dữ liệu bổ sung nhưng điều đó sẽ không bao giờ tiện dụng hơn việc lưu dữ liệu trên thiết bị. 

Đi kèm với Surface Pro chỉ có bút Stylus mà không bao gồm Touch Cover (119 USD) hoặc Type Cover (129 USD).

Kết

Với Surface Pro, hãng Microsoft đã và đang cố gắng chứng minh rằng máy tính bảng sẽ là tương lai của điện toán di động khi kết hợp cân bằng giữa hai yếu tốc tốc độ và độ bền. Mặc dù Surface Pro mạnh mẽ với hiệu suất của vi xử lý Core i5 nhưng với mức giá cao, thời lượng pin ngắn sẽ khó thuyết phục được người dùng lựa chọn để sử dụng giống như một tablet. Nếu xem xét Surface Pro như là một sự thay thế cho máy tính xách tay thì máy có thiết kế nhỏ gọn với hai tùy chọn bàn phím đi kèm nhưng tùy chọn bàn phím không thực sự hiệu quả như bàn phím của các loại máy tính xách tay truyền thống. 

Mặc dù người dùng cần phải trang bị thêm pin mở rộng để tăng thời gian sử dụng cho máy nhưng Acer Aspire S7-191 hoàn toàn có thể là một giải pháp phù hợp với tính di động cao hơn. Với mức giá cao hơn 70 USD, Aspire S7-191 cũng dày như Surface Pro nhưng có màn hình cảm ứng với độ phân giải HD, bàn phím tốt hơn và chỉ nặng hơn 90 gram. Nếu là máy tính bảng thì iPad vẫn là lựa chọn tốt nhất. Mặc dù máy không mạnh mẽ hay đa năng như Surface Pro, nhưng máy có một màn hình hiển thị sắc nét hơn, nhiều ứng dụng hơn và thời lượng pin dài hơn gấp 3 lần. 
Nếu Microsoft có thể tăng thời lượng pin của Surface Pro lên ít nhất 6 giờ và giá của máy cũng có thể giảm về một mức phù hợp hơn thì chắc chắn sẽ có tính cạnh tranh cao hơn so với các đối thủ. 

Ưu điểm:
- Thời gian khởi động nhanh.
- Mạnh mẽ với CPU Core i5.
- Thiết kế đẹp.
- Màn hình độ phân giải cao và sáng.
 
Nhược điểm:

- Thời lượng pin ngắn.
- Bàn phím phải mua riêng.
- Camera chất lượng kém.

Tham khảo: Laptopmag

Post a Comment

Chú ý:
- Nhận xét nên viết tiếng việt có dấu.
- Cảm ơn bạn đã đọc bài viết tại www.hannavn.com